"Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

1234

"Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

overdue
Post here

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

man about town
Blasphemous.  Simply blasphemous.  The theologocial definition for the word BLASPHEMY is "the crime of assuming to oneself the rights or qualities of God."

To say that you are at least, at par or worse, far better than God or Jesus Christ is alarmingly and evidently blasphemous!

It is even considered a crime to exhibit or utter such sinful words.  One, a human being at that, should never, at any time, have the concept of being leveled or better than God or Christ.

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

Wanderer

      Nadurog ang puso ko at umiyak ako nang marinig ko ang mga salitang binitiwan ni Bro. Daniel. Nasabi ko na lang.... Sawayin ka nawa ng Panginoon !!! Isang malaking kapusungan  ang narinig ko ng araw na yon. Maaari bang ihambing ng tao ang kanyang sarili sa Panginoon? Lalo na kung ang pagmumulan nito ay ipinakakilala ding sugo at mangangaral ng Dios. Buo ang pag-asa ko na baka pagdating ng pagakakataon ni Bro. Eli upang maglingkod ng paksa, ay ituwid kung ano man ang pagkakamaling nabigkas ni Bro.Daniel. Ngunit nang ipaglingkod na ni Bro. Eli ang kabuoan ng paksa ay pinagtibay pa niya ang lahat ng itinuro no Bro. Daniel. Patawarin sana tayo ng Dios na ito'y naganap mismo sa araw ng PBK. Naanib ako at ang aking pamilya, 11 years na ang nakakaraan, dahil sa mga dalisay na aral na itinawid ni Bro. Eli. Kung ganitong klaseng aral na ang pagsasalu-saluhan natin, patawarin kami ng Dios, pero inihihiwalay na namin ang aming mga sarili sa ganitong mga tagapagturo. Paalam mga kapatid.... Sana'y papagliwanagin ng Dios ang isipan ng bawat isa sa atin upang makapanatili tayo sa katotohanan ng Dios.

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

dencio
Puro na naman kayo paninira, sa katapusan ng paksa  na to, ang karangalan at kapurihan pa rin ay sa Dios, yan ang pinopoint ni bro daniel at bro eli na kung bakit mas mapalad ang nakakita kay bro eli kasi , si bro eli pa lang ang nakita natin eh sumampalataya na tayo kay Kristo agad, LALO NA KUNG SI KRISTO ANG MAKITA NATIN , SASAMPALATAYA TAYO LALO SA KANYA!!!! Napakalayo ng paliwanag ninyo, hindi talaga kayo bibigyan ng mabuting pagkaunawa, puro kalokohan ang pagsasabi nyo! Patawarin nawa kau ng Dios... bRO eLI bRO dANIEL, TULOY NYO LANG PO ANG PANGANGARAL NYO, KAYO PO ANG MGA TUNAY NA KINAKASANGKAPAN NG DIOS PARA KAMI AY MAKAUNAWA...SA DIOS ANG KARANGALAN AT KAPURIHAN, AMEN!!!

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

truthseeker
tanong?lahat ba ng nakakita sa Panginoong HesuKristo nung nagkatawang tao Sya eh sumampalataya,ipinako nga sa krus eh di ba? at saka wala naman nakalagay na lalo at mas dun sa Jn. 20:29,mag isip ka bro dencio,wag ka po sa tao tumiwala kundi sa Dios.
MVC

ang kapurihan palagi talagang sa Dios. kahit nga si satanas alam nga iyon eh. at si satanas ninanasa niya na makapantay ang Dios. ganun din ba ang layon ni Bro. Daniel Razon?

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

truthseeker
KA DENCIO,BASAHIN MO UNG BLOG(RE:MAPAPALAD ANG MGA HINDI NAKAKITA GAYUN MAY NAGSISAMPALATA)(jn20:29).malinaw pong wala naman dun paninira,inilalatag sa mga nagsusuring may bukas na kaisipan na ating mapansin ang bawat mensaheng matuwid na dapat nating sampalatayanan na wag tayong mailigaw ng sinomang tao,na marapat sa Panginoong Hesus tayo manampalataya
sapagkat Sya ang ating GURO AT TAGAPAGTURO(DOK.no.1)Na Sya rin ang KAHAPON, NGAYON AT MAGPAKAILANMAN.
       Kapag sa Mangangaral o sa mga Mangangaral na natin ibinigay ang ating pananampalataya,kasumpa sumpa yun mga kapatid !
       Tandaan natin,Dios ang naglalagay ng taong Kanyang kinakasihang iSUGO,pag wala na ang unawa sa kanyang isinugo at nagbago bago na ng turo,na pag may mali, isisi sa dating SUGO(Kap. na Nicolas Perez),di dapat na tayo'y  magsawalang kibo.
Mauunawan at Maisasabuhay natin ang Salita ng Dios sa tulong ng Mang aaliw,na isinusugo ng Ama.

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

SA ARAL LANG
Kawawa ka naman DENCIO, ikaw pala ang isa sa mga tinatawag na kapatid by compliance. Yun bang dumadalo lang para mag attendance o kaya ay magpakita sa local para hindi ma circular. Mag basa ka sana. kung nakikinig ka sana, dapat alam mo ang mga paksa noon at ngayon at kung papaano na hinahap ng mangnagaral mo kuno ang pagpupuri sa kanya. Ang KOYA mo nakita o narinig mo na bang mangaral yan? matanda na ako sa Iglesia, walang absent buhat ng umanib ako, pero ni minsan diko nakita o narinig ang tinig nyan sa ere. Ikaw ba narinig mo na? Gumising ka at magsuri sa mga paksa, para makawala ka sa pagsintang tao. Ang paksa ngayon anong sabi? Ang lumaban sa mangangaral lumalaban sa aral, baliktarin mo kaya? ang lumalaban sa aral na mangangaral ano kaya? Dati mas higit lang sya kay Pablo, ngayon kay Kristo na, balang aral direktang DIOS NA  ang itatawag nyan sa sarili nya. Walang utang na loob sa DIOS at sa nagturo sa kanya na si kapatid na Peres. Tama, mangangaral sya noon, pero ngayon bulaan na, bakit kaya? ano nangyari? di kaya dahil sa tingin nya mas higit siyang magmahal kesa Dios? ang DIOS pumayag sya na mamatay at mapako ang bugtong niyang anak para mailigtas ang tao, tapos sya hindi nya kayang makita na sinasaktan si KOYA, ano sa tingin mo? pakisagot.

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

topman99
Isang talata lang ang sagot sa pagpapaduda ng nagpapakilalang kapatid sa Dating Daan na si Abraham Lazaro...

Daniel 12:10  Marami ang magpapakalinis, at magpapakaputi, at magpapakadalisay; nguni't ang masasama ay gagawa na may kasamaan; at wala sa masasama na makakaunawa; nguni't silang pantas ay mangakakaunawa.

kahit anong paninira ang gawin nyo hindi nyo talaga mauunawaan ang mga pinapangaral ni Kapatid na Eli dahil mga masasama kayong tao...

Wala kaming pakialam sa mga paninira nyo ang mahalaga sa amin naiintindihan namin ang mga aral na ipinapahayag ni Kapatid na Eli at yun ang isa sa mga ipinagpapasalamat namin sa Dios...

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

elwood
kung may tutol kayo kay bro.daniel at sa mga aral, wag nyo dito dalin ang mga sinasabi nyo, sabihin nyo ng harapan kung talagang mga lalaki kayo o talagang mga duwag kayo, patunayan nyo yang tutol nyo
MVC

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

MVC
Hoy DENCIO na buksan mo ang isip mo... Huwag kang talak ng talak ng kung anu ano.
 Hindi issue dito sa taong may tamang kaisipan kahit di matalino huwag lang bobo ang pananampalataya sa di nakakita kay CRISTO. ang issue dito ay ang ihambing o ihanay mo ang pangalan ng kahit na sinong tao sugo man o hindi sa pangalan ng Panginoong JESUCRISTO. Isang nilikha lang sa Biblia ang mababasa na naghanay ng kanyang sarili sa DIOS at iyan ay si satanas. Para ka makaunawa at maliwanagan hindi iyong paratang ka lang ng paratang ng kung anu ano basahain mo ang ISA.14:11-14. Alam mo ng marinig ko si Daniel Razon ng ipinapaliwanag iyang sino ang mas mapalad naalala ko iyang sitas ng iyan at nasabi ko sa aking sarili ganiyan cguro ang boses ni satanas pareho kasi sila ng laman ng puso.
DENCIO sana gamitin mo ang kaisipan at talino na ibinigay sa iyo ng Dios. Magbasa kayo ng Biblia at huwag na ninyong angkinin na tama pa sa inyo ang DANIEL12:10 dahil wala na sa aral ng Biblia ang mga ipinapatupad sa inyo.

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

DENCIO aka dcd09uk
iniiaangat nila bro Eli at bro Daniel ang kapurihan sa Dios, yun ang lundo ng paksa, kayo ang di nakikinig ...  chaka halata naman tlga na nagpapanggap lang kayo na mga kapatid.  Kailanman, hindi magtatagumpay ang masama sa mabuti... magsaya kayo sa mundo, ang galit ng Dios ang makikita ng mga taong lumalaban sa Dios lalu na sa kanyang mga sinugo.  Hindi kiniclaim nila bro Eli na sila ang purihin at parangalan, sila man ay mga aliping walang kabuluhan, yan palagi ang sinasabi ng mga mangangaral namin... kaawaan sana kayo ng Dios, at pagpalain sa kabila ng mga ginagawa nyo sa samahang Iglesia ng Dios!
Bro

Banal ka ba? ine-expect mo kapahamakan ng kapwa mo? Naiintindihan mo ba ang impyerno at nagsasalita ka ng ganyan? Sa DIOS ang lahat ng karangalan at kapurihan? ALAM NYO NAMAN PALA EH! EH BAT MO IKUKUMPARA SARILI MO SA DIOS?? MAKIKIHATI KA? Ikukumpara mo sarili mo tapos iaangat mo DIOS? Anong klase yan? Hindi mga tunay na kapatid? Kung yang iglesia nyo kapatid nyo lang ang iniibig, at ang iba ay tinuturing na kaaway at inaasahan ang kapahamakan nila, hindi na ko interesado. At wala kang karapatan magsabi na iniibig mo ang kaaway mo pagkatapos ng mga sinabi mo. Isasama kita sa panalangin ko bago ako matulog. Kung nagkakamali ako, baka gusto mo ko isama sa panalangin mo. Kung may natitira pa sa inyong malasakit sa kapwa tao na hindi kasama sa iglesia nyo.
MVC

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

MVC
DENCIO  talagang hindi ka nakakaintindi ng aral ng DIOS huling huli ka sa bibig mo na sinasamba mo ay  iyong nagpapakunwaring mangangaral ng DIOS at hindi ang DIOS kasi sabi mo: "ang galit ng Dios ang makikita ng mga taong lumalaban sa Dios lalu na sa kanyang mga sinugo". Ibig mo lang sabihin sa LALU NA ay mas binibigyan mo ng timbang ang lumalaban sa sinugo kaysa sa DIOS. grabe na talaga ang pagsamba niyo sa tinatawag niyong sugo. Hindi na kayo nahiya sabihin na mas mapapahamak ang lumalaban sa sinugo kaysa sa DIOS. In short  para sa inyo OK lang lumaban sa DIOS huwag lang sa sinugo. Kaya pala iyang tinatawag niyong mga sinugo ay lumalaban na sa DIOS at panay pa rin ang palakpakan ninyo. Nakakaawa naman kayo.
By the way DENCIO bakit di mo sinagot ang reply ko sa iyo tungkol sa ISA.14:11-14 na isang nilikha lang ang naghanay ng kaniyang sarili sa DIOS at iyon ay si satanas wala ka bang maisagot o inaamin mo na tama. Sana magisip ka. tandaan mo iisa lang ang kaluluwa mo pag naipahamak mo na iyan di mo na puede bawiin. At isa pa ang mga comment niyo walang lasang asin. Talaga bang si Soriano at Razon lang ang inaasahan niyo sa kaligtasan at hindi si CRISTO at ang DIOS AMA? Ang batayan niyo lang kasi mga salita ni Soriano at Razon at hindi salita ni CRISTO.
Dalangin ko sa DIOS na sana maliwanagan kayo.

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

man about town
Okay.

Can we all take like a'kit kat' moment here and really FOCUS ON THE DISCREPANCIES OF THE DOCTRINES???

Everybody knows it is very easy to point fingers at those who are sinful and narrow-minded people bordering absurd stupidity.

As a matter of fact right now, I can easily put the blame on those people posting comments for this topic CLAIMING their group is holy and perfect.  CLAIMING their two leaders are on the pedestal of invincibility and that their spoken words are the law.

Two questions for those people:

1.    Can you provide a detailed chronicle of your two leaders' lives (starting when they joined your church) up to present and at the same time PROVING to everyone that these leaders are indeed holy?  Simply put, can you provide CONCRETE EVIDENCES to validate the claim on their flawless lives lived in absolute goodness?
2.  Can you give a sound explanation/justification as to why you are not focusing on the discrepancies of your church's teachings and instead are attacking people based on their flaws and shortcomings?  When in fact, these are human beings, dude.  They are bound to commit mistakes.

I hope everyone understands that I am someone from the 'outside looking in.'  I do not need to take sides here, it is not something I will benefit from.  But regardless of any biased preferences, I would like to think I am a also a man of faith.  I know my religious beliefs and I do my best everyday to live my life according to God's teachings.  BUT TO READ ALL THESE IMMATURE, INSIGNIFICANT, SHALLOW AND  TRIVIAL ATTACKS JUST SO YOU CAN DEFEND TWO PEOPLE WHOM YOU HAVE IRRATIONALLY PUT UP IN YOUR MAKE-BELIEVE PEDESTAL???  This, I will not condone.  My unsolicited opinion will tell you that all of your efforts to defend your two leaders are simply useless and will soon go down the drain.

And to this guy Dencio, you seem to sound really SMART.  I hope you really are.  So I will not go out of my way to speak to you in the vernacular language hoping that you are indeed 'SMART enough' to comprehend every word I am writing here.

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

Dencio aka dcd09uk
QUOTE by MVP..."ang galit ng Dios ang makikita ng mga taong lumalaban sa Dios lalu na sa kanyang mga sinugo.
Ibig mo lang sabihin sa LALU NA ay mas binibigyan mo ng timbang ang lumalaban sa sinugo kaysa sa DIOS."

What im tryin to relay actually was to emphasize the unworthiness of bro Eli compare to Christ and God the Father but... here you are again, not looking in the context but just focusing in one error (if you really call that error). Mababasa mo naman sa message ko na pinapakita ko ang kaliitan ng mga sugo compare sa Dios, kinuha mo lang ung gusto mo puntusan pero hindi mo kinukuha yung essence ng sinasabi ko.
Dyan kayo magaling...mandaya.

Sorry sa mga nasasaktan na mga nagpapanggap na kapatid, alam ko hinahantay nyo sagot ko, sorry pero nagwowork kasi ako lagi, di ako lagi nagbubukas ng blog nyo kasi puro paninira lang ito talaga, nasurprise lang ako nung iopen din ito sa pasalamat, nauna ko kasi ito nakita bago ko narinig so ito binalikan ko ulet.  Ilabas nyo na lider nyo, iharap nyo kay bro eli, para di na kayo makaperwisyo ng iba pang mga kapatid.

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

over.due
Administrator
Dencio please focus on the articles

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

RAZCARMOR1
MAPAGLINLANG ITONG MAY ARI NG FORUM NA ITO, ANG GUSTO EHH SYA LANG ANG MABABASA PARA MAKAKALAWIT PA KAYO NG IBANG MIEMBRO.

HOY! WILLY, BAGO KA MAGKALAT NG KATANGAHAN MO, PATUNAYAN MO MUNA NA MAS NAKAKAINTINDI KA KAY SA SINUGO AT WAG MONG SABIHIN TITIEMPO KA PA!

NUON MO PA DAPAT GINAWA YAN!

BAKET? INIINTAY MONG MAWALA SI BRO ELI KAYA MO SINASABING  DADATING DIN SA LUGAR ANG PAGPAPATUNAY MO?

AYAW MONG HUMARAP KASE ANO? KASE MABIBISTO ANG KATANGAHAN MO NA NAMAN!

WILLY SANTIAGO,  LUMABAS KA!

WILLY SANTIAGO,  LUMABAS KA!

Ang sabi ni Bro Daniel, kung si Bro Eli palang ang nakita natin at
naniwawala na tayo EHHDI MAS LALO NA KUNG SI CRISTO PA ANG NAKITA NATIN.

Pero sige at susundan ko ang katangahan mo:

JUAN 20:29

               29 Sinabi sa kaniya ni Jesus, Sapagka't ako'y nakita mo ay
sumampalataya ka: mapapalad yaong hindi nangakakita, at gayon ma'y
nagsisampalataya.

"mapapalad yaong hindi nangakakita"

Tanong:

MAY SUMASAMPALATAYA BA KAY CRISTO NA WALA SA IGLESIA NG DIOS?

"MADAME"

kasi makakasumpong yon ng katotohanan sa mga naghahanap ng KATOTOHANAN.
Mapalad yon, pero mas mapalad ang nasa Iglesia ng Dios dahil NAANDUON ANG
SINUGO NG DIOS na ginagamit para makasunod sa lahat ng ikaliligtas ng
kaluluwa.
.
.

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

samuel
cge po bro.eli at bro.daniel ituloy nio lang po ang ginagawa ninyong panloloko para madami pa kayo madala sa impyerno hehehe!

Re: "Mas mapalad ang nakakita kay Bro. Eli kaysa nakakita sa Panginoong Heskristo

samuel
Mahina din ang ulo mo noh! binasa mo pa ang sitas pero ung sinabi nung pangalawang tagapangasiwa mo na kagaya mong walang alam eh hindi ,mo sinabi.walang nakasulta dun na "MAS" mapapalad lang.atsaka wala din sa sitas na mas mapalad ung nakakita ke.bro.eli kaysa kay kristo,anu ba naman katangahan yan para di mo maintindihan.Sabihin mo sa kuya mo aminin niya na nagkamali siya wala naman problema yun.Tao talaga nagkakamali ewan ko na lang kung Dios na din ang tinggin niya sa sarili nia,kaya ng gusto nia ipatanggap sa mga kaptid last PBK na mas mapalad ang nakakita sa uncle niya kaysa ke kristo.Malaking kagaguhan yan RAZON.wala ka kasing alam!buti pa mag news caster ka na lang uli.pero di dapat pagtiwalaan cnasabi mo ung nga nakikita na ng bumabasa un sitas sa monitor dinadagdag mo pano pa kaya kung ikaw na lang nakakakita ng binabasa mo.wag ka magligaw masamayan "KAKA" KAKAtawa ka.KAKAawa maniniwala sayo!
1234