VINCENT THIS IS MY ADVICE FOR YOU

wanderer
Consult a doctor, a psychiatrist its for your own good.

Re: VINCENT THIS IS MY ADVICE FOR YOU

Lance
2nd the motion...kakaiba ang kanyang daigdig :)

Re: VINCENT THIS IS MY ADVICE FOR YOU

Bro. Matt
Brod, sino ba talaga ang admin ng boards? Bakit hindi burahin yung floods at i-ban ang trolls, spammers at flooders? Kung walang ganung features ang board, gumawa tayo ng iba. Ang gulo-gulo ng boards!

Anyway, Vincent, I concur patingin ka sa espesyalista kung may pambayad ka. Kung wala inom ka na lang ng ihi

Re: VINCENT THIS IS MY ADVICE FOR YOU

darkJ
Bro.Matt, and co. at sa mga kasagutan ninyo sa forum na ito!o masasabing kaibayo sa paniniwala,may mga rules na inilatag, then pwede ba nating maipakita ang pagiging intelehente natin? we have so many issue's to resolve dito,pero sa karkula ko puro batuhan ng putik ang ginagawa the other people seem's pinasasakay lang kayo, sa assesment ko pinalalabas lang kung sinosino kayo! na-a"IDENTIFY lang tuloy kung may inaayunan ang bawat isa sa BLOG na ito! kung may gumigitna mapupuna ba ang intensiyon niya di ba madali!hindi sa lumalayo ako sa isyu, yung pagiging maginoo sa iba wala eh! ang rules di ba ginawa para sundin ikaw mismo matt,tinitingnan ko sa iba't-ibang anggulo, gusto kung hanapin yung punto mo pero parang ang kina-uuwian eh DEMOLITION JOB EH! hindi naman natin pwedeng paikutin ang sinoman dito di ba?maliban na lang kung ayon sa iyo may naka-saling baliw dito, ikaw ang una kong pinatungkulan, gusto ko sanang maniwala sa mga binibitiwan mo at tila pakilala mo matino ka! huwag ka lang mapipikon lumalabas hindi ka sport sorry to tell you this, pero siguro sa mga may unawa ito ang magiging assesment, baka naman ako ang balingan mo sa pag-sasabi ko ng upinyon ko,kung gusto mo ng kaayusan simulan mo, sa tingin ko di mo kilalang personal yung mga inaakusahan ninyo,and then there you are!hindi na ako magtataka kung ako naman ang balingan mo! sa NET 25 at sa UNTV napapanood ng marami dami ngang hinakot na award yung isang istasyon eh!so ang point ko rito yung malainis na intensiyon ang hirap apuhapin sa iyo! para mo mapaniwala ang mga bumabasa sa blog na ito yung istilo ninyo baguhin nyo! madali namang intindihin kung ang punto ninyo malinis, sa nangyari sa isang pamilya nakallulungkot isipin ito kaawa-awa ang mga bata! kung mahusay ang ama ng tahanan ay mahusay magdala ng pamilya bakit nag-kaganito? ngayon sasawsaw ka pa? malinis ang intensiyon ko sa pag-sulat dito, halimbawa naging guro kita at marami akong natutunan sa iyo dapat pasalamat ako di ba? pero kung makitaan kita ng mali then saka kita kakalabanin ano magiging tingin mo sa akin at ng ibang tao,yung matitino mo bang kasama mahahatak ko kaya? eto eh kung matitino ang mga kasama mo, kung gumulo man itong blog na ito unanguna ka sa nagpagulo wala ka sa loob ng kanilang samahan kung hindi ako nag-kakamali tapos SASAWSAW KA PA! then yung ibang mag-kukumento pararatangan mo na lumalabas hindi mo kilala, basahin mo ulit-ulitin ang ibinahagi ko rito sa blog na ito, wala akong sinabihan ng masamang salita, di ba kayong mga taga-INC ayaw ninyo sa nag-mumura, ke ANTHONY TAVERNA narinig ko yan INC yun eh, hindi mo ba nahalata bumababa ang level mo o talagang bagsak, huwag pikon ha? maging  maginoo sana sa pag-susulat ang nag-papakilalang intelehente, kung mahusay na ama ng tahanan ang isang tao hindi siya papayag na isakripisyo ang pamilya nya, kung may katwiran siya ilahad nya kahit ikamatay pa nya kung may gagalaw nga sa kanya, kung mag-kagayon man di makikilala kung mali talaga ang tinutuligsa niyang dating mga kasama,dati mong guro ng mag-kamali kinalaban mo? sa tingin mo dapat bang samahan ito,wala akong makitang pagmamahal sa kasama pati tuloy pamilya nasira sirain man ng ibang tao ang samahan ng mag-asawa kung pag-ibig na matuwid ang ipinadama ng isang TUNAY NA LALAKE iiwanan ka ba ng MAYBAHAY MO? eh kung okey ang lalake eh himas palang sa asawa mapalalambot na yan itinuring bang babae ang asawa? weaker gender yan eh!ngayon papaano makahihikayat ang isang tao kung kakikitaan siya ng baluktot na pananaw,sabi nga ni GUS abelgas ba iyon INC DIN YUN hindi natutulog ang ebidensiya so EBIDENSIYA KAYLANGAN sa ano mang akusasyon, gayun din sa kabilang panig pero di sa inaayunan FIRM at straight-forward ang mga binitiwan ng kabila !bumirang ang ano mang ibabato mo matt na di matino sa kahit na kanino sa BLOG na ito parang hahanga sana ako pero hindi ako istupido para mapaikot ng sinoman, umiba kayo ng estratihiya yung hindi halata na DEMOLITION JOB para sirain ang kung sino, ang INC isa ng matibay na institusyon kung tingnan lalo na ng mga pulitiko, then lumalabas inirerepresenta mo ang grupong pinagsikapan ng mga MANALO, gumuguho tuloy, pasensiya ka na kung ito ang pananaw ko be gentellman naman sa nag-papatawag na kapatid, isa lang ang post na ito pero sana makapag-iwan ng mabuting isipin di sa ikagugulo kungdi sa matuwid na pag-iisip.

Re: VINCENT THIS IS MY ADVICE FOR YOU

RAZCARMOR1
D a p a t   a y   h i n d i   n a   s a g u t i n   i t o n g   m g a   i t o   o   p a g p a l i w a n a g a n   p a .

(Mat 12:36)  At sinasabi ko sa inyo, na ang bawa't salitang walang kabuluhang sabihin ng mga tao ay ipagsusulit nila sa araw ng paghuhukom.

Una sa lahat ay itong si Wylli ay ibinagay na kay satanas.

Pangalawa ay pati yung kasama nya ay nahatulan na ibinigay na kay satanas.

Wala ng kaligtasan ang mga ito para paliwanagan pa.

Pangatlo ay maraming INCM (iglesia ni manalo) at mga "IBA" pang mga samahan nila na dito ay nagiimbento lang ng kwento at hindi nalalaman ang mga sinasabi. (kung sabagay kahit yung sarili nilang pananampalataya ay hindi matindigan at hindi kasi alam ang mga pinagsasabi)

Wala namang mapatunayan itong mga ito kundi ang GUMAWA LANG NG MGA IMBENTONG KWENTO NA HANGGANG NGAYON AY WALANG MAPATUNAYAN "LALONG LANO NA SA BIBLIA NG PANANAMPALATAYA".

Sa katunayan na puro gawa-gawa lang na mga kwento ito ay KAHIT ISA SA MGA SINASABI NILA AY WALANG MAKAPAGPATUNAY.

ITIGIL NA ANG WALANG KABULUHANG PAKIKIPAG AKSAYA NG ORAS SA MGA ITO.

Dapat nang ilagan ang mga pakikipagusap nilang wala nang kabuluhan pa sa KANILA.

(2Ti 2:16)  Datapuwa't "ilagan" mo ang mga usapang walang kabuluhan: sapagka't sila'y lalong magpapatuloy sa kasamaan,

(2Ti 2:17)  At ang kanilang salita ay kakalat na gaya ng ganggrena: na sa mga ito ay si Himeneo at si Fileto;

(2Ti 2:18)  Na mga taong tungkol sa katotohanan ay NANGASINSAY, na sinasabing ang pagkabuhay na maguli ay nakaraan na, at ginugulo ang pananampalataya ng iba.

Para dun sa mga  TOTOONG NAGSUSURI ay hindi ito ang lugar para magsuri, MARAMING IMBENTONG MGA GINAGAWA DITO NA HINDI MAPATUNAYAN NG KAHIT ISA SA KANILA.

Kung nais nyong magsuri ay tanungin nyo mismo kung sino ang dapat tanungin, kundi si Bro Eli at tanungin nyo si Wylli kung magpapatanong sya.

Kung hindi naman magpapatanong si Wylli ay KAYO NA ANG MAGISIP KUNG BAKIT AYAW NYANG MATATANONG SA MGA SINASABI NYA.

KAYONG MGA GUMAGAWA LANG NG KWENTO DITO, KUNG MAY GUSTO KAYONG PATUNAYAN AY KAY BRO ELI KAYO MAGPATUNAY SA MGA SINASABI NYO, AT YUN AY KUNG TUTUO NGA ANG SINASABI NYO.

AT KUNG HINDI NAMAN TUTUO ANG MGA SASABIHIN NYO AY DITO NA NGA LANG KAYO MAGSALITA AT DITO KAYO MAGAGALING SA  PAGGAWA NG KWENTO NA "HINDI KAYANG PATUNAYAN".

PERO IISA ANG PINATUTUNAYAN NYO SA MGA SINASABI NYO DITO, NA PURO WALANG KATOTOHANAN ANG MGA SINASABI NYO AT ALAM NG LAHAT NA YUNG MGA SINASABI NYO AY KAYANG GAWIN NG LAHAT NA TULAD NG GINAGAWA NG MANALISTA NA PURO PANINIRA LANG, MGA PINAGPUTOL-PUTOL NA TAPE PARA PASAMAIN AT MGA KINOLOEKTANG MGA KONTRADIKSYON DAW, AT ILANG TAON NA YANG GANYAN NA WALANG GINAGA KUNDI ANG MANIRA.

PERO KAHIT ISA SA MGA SINASABI NILANG LIBO-LIBONG KONTRADIKSYON AY WALA KAHIT “ISA” SA LIBO-LIBONG KONTRADIKSYON ANG MAPATUNAYAN NILA.

PALIBHASA AY WALANG KATOTOHANAN AT HINDI KAYANG PATUNAYAN.
.
.
.
 SA MGA KASAMAHAN NI WYLLI NA PAPALIT-PALIT LANG NG USERNAME (IIALN-ILAN LANG NAMAN KAYO), HINDI NA KAYO DAPAT PANG PALIWANAGAN NA IBINIGAY NA KAY SATANAS   AT KAYONG MGA NAKIKISAMA SA GRUPO NI WYLLI NA ISA PANG GUMAGAWA DIN NG MGA KASINUNGALINGAN, MGA KWENTONG HINDI MAPATUNAYAN AY NAGPAPATUNAY NA IISA LANG ANG "LAHI" NYONG MGA SINUNALING KAYO.

 Sa mga NAGSUSURI ay hindi ito ang lugar para sa inyo ang magsuri, maraming ginagawang mga kwentong hindi tutuo dito. MAGTANONG KAYO MISMO SA DAPAT PAGTANUNGAN.

.
.
At sa mga KAPATID SA PANANAMPALATAYA pa na may mga duda ay binibigyan kayo ng pagkakataong magtanong din kay Bro Eli lalo na sa pananampalataya.

Magtanong kayo ng diretso sa dapat pagtanungan PARA NA RIN SA IKALILIWANAG NG IBA.

HUWAG kayong matakot na magtanong, walang hanggan BUHAY o walang hanggang kamatayan at kapurusahan sa kaluluwa ang NAKASALALAY SA PANANAMPALATAYA.
.
.
.
Kasama ang mga duwag sa mga katulad ng mamatay tao at iba pa na ikapapahamak. Ang kaduwagan kasi ang isa sa hahadlang sa PAGGAWA NG MABUTI.

(Rev 21:8)  Nguni't sa mga DUWAG, at sa mga hindi mananampalataya, at sa mga kasuklamsuklam, at sa mga mamamatay-tao, at sa mga mapakiapid, at sa mga manggagaway, at sa mga mapagsamba sa diosdiosan, at sa lahat na mga sinungaling, ang kanilang bahagi ay sa dagatdagatang nagniningas sa apoy at asupre; na siyang ikalawang kamatayan.

Naturingang nasa loob kayo ng samahan ng Iglesia ng Dios,sana'y "MAGTANONG" KAYO AT MAGPAKALALAKI KAYO SA INYONG PANANAMPALATAYA..
.
.
.

WYLLI, kung naniniwala kang tutuo ka nga ay magpapatunay ka, pero kung hindi naman ay TUTUONG MANANATILI KANG MAGSASALITA NA HINDI MAGPAPATUNAY NA GAYA KA LANG NG MANALISTA.

Ang lahat ng kaduluduluhan ng tinutututulan mo ay si Bro Eli, kaya kay Bro Eli ka MAGPATUNAY!

Kung may gusto kang patunayan wylli, magpatunay kang tutuo ng walang KADUWAGAN!

KAY BRO ELI KA MAGPATUNAY!

.
.
.

Re: VINCENT THIS IS MY ADVICE FOR YOU

darkJ
AMEN!

[...]

..
.
.

[...]

View message @ http://n2.nabble.com/VINCENT-THIS-IS-MY-ADVICE-FOR-YOU-tp4223292p4234834.html
To unsubscribe from Re: VINCENT THIS IS MY ADVICE FOR YOU, click here.