HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

1234567 ... 12

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

kuwatog
hoy ang pagtutungayaw ang sinasabi mo, si willy santiago ay nakagawa ng offense dati pero binigyan ng pagkakataon, sa bibig niya mismo narinig ko ang paghingi niya ng tawad at paumanhin at handa siyang magpatuwid. pero this time, lumaban na siya sa aral at mga mangangaral kaya't dapat na siyang paalisin dahil di naman na siya kaisa sa diwa, ang ginawa sa kanya ay nararapat lang, nasa biblia, alisin ninyo sa inyo ang masamang tao.  binigyan siya nag pagkakataon na humarap at magpaliwanang ng side niya pero di niya ginawa.  ang mga ginagawa niya sa talikuran ay katrayduran ang pamumusong, kung talagang malinis ang budhi niya at ang kabutihan at kapakanan ng kapatid ang hangad niya, bakit hindi siya magpahayag sa harapan, ang ginagawa niya ay paglason sa isipan ng mga kapatid at pagpapahamak sa kanilang mga kaluluwa para sa sarili niyang kapakinabangan.  ang puno't dulo ng lahat ng kanyang kasamaan ngayon, aminin niy ma't hindi ay ang kanyang inggit at ambisyon na mamuno na siya ang nag aassert sa sarili niya.  kahit yung tao na walang ginawang masama sa kanya kundi kabutihan ay pinasasama niya para makamit niya ang kanyang gustong mangyari. di ba wala siyang pinagkaiba kay satanas na ambisyon at inggit din ang nagpahamak sa kanya?

ang lahat ng ito ay illusion ni satanas na ginamit si willy santiago upang sumira ng samahang sa Dios.
sinayang ni willy ang binigay sa kanyang pagkakataon ng Dios.  nagpagamit at nagpalamon siya kay satanas. bilang hustisya nararapat lang na ibigay siya kung kanino talaga siya kabilang at hindi pagmamalupit yun. sabi ng Dios, ang kaaway ng kanyang sugo ay kaaway niya. hindi dapat ibigin ang kaaway na ng Dios.

willy santiago, kung talagang ikaw ang may dala ng totoong aral at sabi mo nawala na kay bro. eli, humarap ka sa debate, makikita mo, kung ano man ang dala dala mo patutunayan ng Dios na kabulaanan na ang nasa iyo.  ang aral ng Dios ay hindi memorization kundi unawa na ibinigay ng Dios sa tao, kapag detached ka na sa totoo, kahit anong gawin mo, di ka na magtatamo ang kaunawaan. puro illusion na lang yan na galing kay satanas, na akala mo sa unang tingin tama at totoo kung di mo susuriin.

ang isang bagay na ang pinagmulan at pundasyon ay masama, kailan man di magbubunga ng mabuti.
sa case ni willy santiago, inggit at ambisyon ang nagpahamak sa kanya at yan ang drive niya sa lahat ng bagay, tool niya lang ang umano'y kaalaman niya sa biblia para makahikayat sa mga tao, deception yan, kung nalalaman lang ng mga nahikayat niya.

kung may malasakit ka sa kaluluwa mo, di ka sasama sa grupo ni willy santiago, maliban na lang kung gaya ka na nila na masasama na ang pinaggagawa, kung talagang kapatid ka at umaattend ng pagkakatipon, alam mo ang tunay na nangyayari sa Iglesia.  alam mo dapat kung papaanong tinalikuran at nilabanan ni willy santiago ang mga aral na ipinahahayag ni bro. eli at bro. daniel. yan eh kung tunay ka ngang kapatid? itanong mo sa sarili yan.

sa isang nagsusuri, talinuhan po natin, tandaan natin si satanas laging hadlang sa gawang mabuti, yan ang pangunahing role niya, at hindi siya makakapanlinlang kung ihahayag niya ng malinaw ang kanyang kulay, gagamit siya ng sa akala natin ay totoo at tama upang sirain ang mabuti nating layunin sa buhay na kaligtasan ng kaluluwa, master of illusion yang si satanas, ang pinakamalapit sa buhay natin ang gagamitin niya upang tayo ay ibagsak na minsan di natin namamalayan, yan po ang maipapayo ko sa inyo, SSD.

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

Dating ADD Regular Worker
Ang sabi ko po, gusto ko nang umalis kasi madami ng nagbago - iba ang nakilala kong ADD 10 years ago sa ADD ngayon.

Ps - wag kang magbatay sa akin by now, kasi sabi ko nga nagsusuri uli ako ngayon,meaning naghahanap din ako at may tanong sa sarili ko, ganito ang stand ko - KUNG ALIN ANG PINAKA TAMA DOON AKO SASAMA.

Kung si Bro.Willy ay sumama na sa INC. - HINDI AKO SASAMA O MAGSUSURI O PAKIKINGGAN ANG ARAL NA DALA NIYA.

NAKAKSUKA ANG ARAL NG INC.... YAKKKSSSS!!!!

kaya po tinatanong ko muna sila, patuloy kang makinig kay Bro.Eli at umanib kong gusto mo, pero kung makakita ka ng mas tamang aral kesa sa kanya, malaya kang umalis at sinong pipigil sayo.

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

Dating ADD Regular Worker
@kuwatog - pasensiya ka na, pinanlamigan na ako mula ng makaramdam ako ng di maganda sa samahan, mga 3 or 4 months na siguro na di ako dumadalo ng pagkakatipon kaya wala akong idea sa mga nangyari nitong mga nakaraan.

May concern ako sa kaluluwa ko kaya nga naghahanap ako ng katwiran... at di naman ako sasama kay willy santiago kung INC. na siya......

Sabi ko 10 years na mula ng maanib ako sa ADD at nakita ko na ang malaking ipinagkaiba ng ADD noon at ngayon..

DAHIL NASUSUKA AKO SA ARAL NG INC..... YAKKSSS!!!!

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

datingADD
oy!  KWATOG!

ung PAGTUTUNGAYAW na sinasabi ko, ugali ng puno mo! WAG KANG MAGLIHIS NG PAGPAPALIWANAG!

kung palulusutan mo puno mo..... dapat muna sagutin mo isyu?  sa lagay, ung ginawa lang ni willy ang tinutukoy mo na MALI?    BIAS KA kuya!   DAPAT tingnan mo din! UNG BANG PAGTUTUNGAYAW aral ni Cristo sa isang mangangaral na sa DIOS?  sagot!  anong talata?  BASA?

kung papayag na di dapat masumpungan sa isang mangngangaral ang pagtutungayaw,  payag ka ba na ang puno mo hindi sa DIOS.  yan ang hirap KAPATID!!!! pag puno mo me MALI, laging me palusot.  O sabihin na naten, tanggapin naten pansamantala, na si WILLY SANTIAGO, me mali at dapat makastigo, ung PUNO mo hindi ba dapat makastigo din?  yan!

KUNG minsan me mga miembro ng samahan  pag ang pag-uusap kamalian ng PUNO o LIDER nila, tatanggapin, pikit mata.  hindi ka MANANAMPALATAYA niyan.  lagbag sa aral ng biblia ung pumapanig sa masama.

AKO..... napapansin ko lang sa FORUM na ito..... parang kung magsalita yung mga kumakampi sa kanilang puno,  maipagtanggol lang kahit gumawa ng palusot....

CGE....  gusto mo maglahad pa ko ng kalaswaan ng puno mo?  marami pa kong nakareserba jan... baka pag nalaman mo pati ikaw maiba paniniwala mo.... hindi mo naman nakasama ng personal ang puno mo... HALE nga!  sabihin mo pangalan mo at sasabihin ko sau kung talagang nakasama ka ng puno mo sa mataggal na panahon.

ang tanong ko lang ang sagutin ninyo mga taga ADD.... dun sa mga inilahad ko.... naghahamon kau ng debate e ni wala pa nga kaung stand sa paksa......

samantalang dati... pag me paninira sa inyo, komo LLAMADO kau, sige ang putak sa TV at internet.... e ngaun mukhang nabibisto na ang mga kamalian ng aral na pinapahayag.

sabihin na naten na si willy santiago, nangarap mamuno ng isang samahan, ANG TANONG, sino ba ang nagpatong ng kamay KAY GINOONG ELISEO SORIANO ng humiwalay siya sa grupo ni kapatid na PEREZ nung kasalukuyang naghihingalo na siya?  sagot?

di ba nagtayo din at humiwalay siya sa mga babae na gustong mamuno?  sa katwirang sabi ni eliseo soriano na hindi tama ang ginagawa ni LEVITA GUGULAN.

TANONG:  kung sa panahon na ito, nakatitiyak ka ba na ung ginawa ni willy santiago na paghiwalay mali sa aral na tinitindigan nia?  sagot!

ang sa akin lang naman, dapat me point of comparison.  ganyan din ang bibilia, me nagyari sa nagdaan ay nangyari na.  at ang mangyayari pa ay nagyari na din.

sana talinuhan natin ang pag-iisip.  hindi humahatol sa nakita o narinig.  BATAYAN DAPAT!

asan ang BATAYAN ng mga taga ADD?  di ba't noon mahilig silang magtanong, "SAAN MO MABABASA? SAAN NAKASULAT?"  asan ang sagot ng mga taga ADD sa isyu.

KUNG SINASABI ninyo na mali ang ginawa ni WILLY SANTIAGO sa kanyang paniniwala at tinututulang aral ni eliseo soriano, ano naman ang batayan ninyo?  BAKIT ni ISANG TAGA-ADD hindi pa nagpapaliwanag.  TINDIGAN NINYO, yan ang tatak ng sinasabi ninyong kayo'y sa DIOS di ba?

na pag may tanong tungkol sa pananampalataya, NAKAHANDA KAYONG SUMAGOT?

NGAYON LANG YATA WALANG MAISAGOT ANG MGA TAGA-ADD.....

HMMMM..... magtataka ka pa ba kung iniwan na ng Dios ang samahan na ito?

Kung ang Israel nga iniwan ng Dios..... ito pa kaya..... paano puro negosyo ang inaatupag.  SANGKATUTAK ba namang negosyo ang hawak ng puno.  TAPOS ANG dahilan sa miembro para sa gawain.  ANONG GAWAIN.... ang manira ng kapwa tao pag me tutol sa aral nila na HINDI MAIPAGTANGGOL....

AANTAYIN KO SAGOT NINYO.... WAG PURO pangangatwiran lang.... YUNG TINDIG NINYO SA PAKSA!

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

ADDminus
Dating ADD Regular Worker wrote
[...]

Ganun po ba? Hmm! so masarap pala sa iyo ang aral na nagMULA kyo sa ANIMAL KINGDOM?  So di po masamang sabihin o ikasama ng loob mo kung tawagin ka man na ANIMAL di po ba

Abay di po ba yan ang YAKKS!

At yun aral at offer sa inyon ng Ingkong mo na "GUSTO NINYO IKA MAGING DIOS" mantakin mo naman inday HINIGITAN pa ang OFFER ng MATANDANG AHAS kina Eva at Adan nun. Na "KAYO'Y MAGIGING PARANG DIOS" ...masarap pala sa iyo ang aral na NAPULOT sa MATANDANG AHAS iha. Di ka ba NASUSUKA nun?

Well, kung ang katwiran nga naman ang NALAMON mo e mula pala sa NAPULOT ng Ingkong mo sa MATANDANG AHAS abay di ba yun inday ang YAKKS!?

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

kuwatog
bro, sa taos na pusong pagpapayo bilang isang tunay na kapatid sa pananampalataya, damahin mong mabuti ang kinaugatan ng iyong panlalamig, baka nadadaya ka lang ni satanas para tuluyan kang mahiwalay. lagi mong tandaan ang panlaban natin sa masama ay ang salita ng Dios. kaya tayo pinapayuhang huwag pabayaan ang pagkakatipon. dahil dito marami tayong nakakaligtaan at hindi nalalaman sa nangyayari, tapos sa kasalukuyang pangyayari, baka matangay tayo ng mga taong tuluyan nang lumaban sa aral at mangangaral. hindi kita hinahatulan pero minsan ang dahilan ng ating panlalamig eh ang paggawa natin ng kasalanan na natutulak tayo upang di na dumalo. pagpaumanhin mo ko, di ako humahatol sayo, ang sinasabi ko sayo ay ang karanasan ko, pero kailangan nating maging matatag.  isa itong tool ni satanas para tayo ibagsak, pero kung mabubusog tayo ng aral, di tayo kayang ihiwalay ng kahit na anong puwersa maliban na lang kung out of our own freewill tayo ang humiwalay- doon tayo tinutulak ni satanas na mag decide tayo sa sarili natin ng paghiwalay, kasi nga wala siyang kapangarihan na pilitin tayo sa kapahamakan

pagmasdan mo bro ang mga nakumbinsi ni bro willy na pumanig sa kanya- mga dating kaanib at worker na natigil sa tungkulin dahil sa kasalanan. sila rin ay nakakapakinabang kay bro willy dahil sa hanapbuhay na binigay niya sa kanila.

bro, para di tayo mahiwalay pag nakagawa tayo ng kasalanan na medyo mabigat, ito'y ating ipahayag upang tayo ay makasumpong ng paliwanang at payo para natin ito mapagbayaran, dito pa lang sa lupa, ang anak ng Dios ay pinaparusahan na para di makasama sa paghuhukom, titiisin lang natin ito gang sa mabayaran gang katapus tapusang beles, pero ang end result pa rin ay kaligtasan

maaaring sa di mo pagdalo o paggawa dati ng mga maling bagay ang naging dahilan mo ng panlalamig, ang sagot diyan ay magpatuloy sa pagdalo at marami kang bagay na maliliwanagan.

ang grupo nila willy ay hindi humaharap gang ngayon, sila ang may mga question sa aral pero sa talikuran sila nagsasabi upang makaakit ng mga kapatid at makakampi nila, panong malulutas ang mga issue na sinasabi nila.  pero alam mo sa aking analysis, dahilan lang ni willy ang issue sa aral upang maisulong ang ambisyon niyang maging lider, ang tanong ko kung talagang malinis ang budhi niya na siya ang may dala ng tamang aral at siya ang sinasamahan ng Dios, di dapat siya nagtatago, lumabas siya at magpahayag sa harap ng kapatiran, yan eh kung malinis ang intensyon niya na magligtas ng kaluluwa pero mukhang ang intensyon niya eh magwasak at manila di ang magtaguyod ng dalisay na aral, sa harapan ng kapatiran, mapapatunayan natin kung sino ang may katwiran

take note kapatid huwag kang maniniwala na si bro eli ang naghahamon ng debate, sa grupo ni willy nagmula ang issue ng debate, tandaan mo sila ang may laban sa aral kaya't imposibleng kay bro eli magmula yun, sila ang nagsabi na nakahanda sila sa isang debate, bakit gang ngayon di nila matupad ang sinasabi nila, kilala mo ang kapatiran, malaya tayong makapaghayag ng saloobin, kahit pumunta sila dun nung kainitan ng issue, di naman sila kakantiin, in fact tinawaga si willy santiago pero di niya sinasagot ang phone buong araw, kasinungalingan ang pinagsasabi niya na di siya binigyan ng pagkakataon na magsalita at maghapon siyang nag iintay ng tawag, kita mo madali na sa kanya ngayon ang magsabi ng kasinungalingan, pruweba na napagdilim na ni satanas ang utak niya, sa anumang paraan kailangan niyang matupad ang ambisyon niya na maging lider

kaipokrituhan na ang alam ni willy ngayon, bintang niya kay bro eli na nangwawasak ang pamilya, siya itong walang pagmamahal sa asawa, sinasaktan si sis jane pag mainit ang ulo, yan ba ang karapat dapat na mamuno ng samahang sa Dios, eh sariling pamilya ni niya mapamunuan ng mahusay, tama ang biblia na mabuti pa ang di nanampalataya kaysa sa isang di marunong magmanage ng sariling pamilya.

mag ingat ka kapatid sa iyong desisyon, tandaan mo kaluluwa natin ang nakasalalay, dalawa lang ang bagay sa mundo, mabuti at masama, si satanas ang master ng deception- akala mo tama at katwiran pero kabulaanan pala. ang isang bagay na mali ang pundasyon di maaaring maging tama sa huli, si willy ang pundasyon niya ay ang kanyang ambisyon at inggit, tanong sa Dios ba galing yon? mukhang hindi

samahan ka nawa ng mabuting espiritu sa iyong pag dedesisyon tuluyan kang manumbalik sa Iglesia ng Dios

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

kuwatog
pag ang Dios ang gumawa ng mga dios- tunay ba o hindi?

pa di mo tinanggap yan, kalaban mo ang Dios.

miyembro ka ba ng INC?

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

maya
Nasusulat, ang purihin ang masama ay hindi mabuti.
Hindi mabuti si Willy Santiago, dahil ang ginawa nyang pagtatraydor ay para sa kanyang personal na ambisyon lamang, dahil sa inggit at  hindi talagang dahil sa pagmamahal sa mga kapatid...maging ang mga sumama at nagfinance sa kanya ay may personal vendetta laban sa Church of God,  Ang mga isyung kinekwestyon nila sa mga aral ni Bro. Eli at Bro. Daniel bukod ay ni walang kinalaman sa kaligtasan ng kaluluwa ng mga sumasampalataya, kayat naghihikayat lamang ang kanilang ginagawa ng confusion at pagkakawatak watak ng mga kapatid na mahihina. Hindi Diwa ng pagmamahal ang naguudyok sa mga paninira at pagtutol nila Willy Santiago at ng kanyang grupo.

point is, lahat ba ng ginawang dios (i.e.si Moises, ang mga anghel) ng Diyos Ama ay pinasasamba ng Panginoon?  hindi naman diba. Yun ang mahalagang malaman. Si Kristo ay tunay na Diyos at hindi created  kundi begotten...at ipinasasamba sya ng Diyos Ama sa lahat maging sa mga anghel.

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

mr. cool
para po sa lahat,

Ano na ba yang nagyayari sa inyo: Kayo kayo ang nagbabangayan, nag-aaway nag-aalimurahan! kung sinuman ang nagkamali di ba mas maganda na papagpanumbalikin? payuhan kalakip ang pag-ibig. Kung ganyang nagkakabaha-bahagi kayo paano niyo masasabing sa Diyos kayo? Sayang kung tawagin pa naman kayo ay Iglesia sa Diyos. Ang tunay na sa Diyos ay punong puno ng kapayapaan, pag-iibigan at pagkakaisa dahil yon ang pinanahanan ng Diyos. Paano kayo sasamahan niyan? Ito namang puno ninyo na nagpapasarap lang sa ibang bansa at walang pakiaalam kahit nasisira na ang kaniyang samahan at may mga pamilya nang nasisira sa kaniyang samahan hala balewala lang at lalo pang sinisra at nilalabag ang doktrina ukol sa mapayapang pagsasama ng mag-asawa. Isang Puno (eli) na nagtatago dahil nga sa takot dahil sa kaniyang nagawang mga kasalanan dito sa Pilipinas. Kung wala kang kasalanan bakit natatakot ka? Harapin po at kung ikaw ay pinagbantaan dito sa Pilipinas huwag kang matakot dahil masarap ang mamatay alang-alang kay Cristo. Umuwi ka at ayusin mo ang iyong samahan palawakin mo ang isip mo kung alin ang tama at mali? Tama ang susunod sa Doktrina - mali ang hindi susunod ang gusto ni willy ay sumunod ngayon bakit mo kakampihan ang maling na ginagawa ni Daniel Razon????? Natatakot ka rin ba na baka biglang bumalikwas si Daniel at ikakanta ang iyong mga katiwalain? Mr. Soriano bumalik ka na dito sa Pilinas ngayon mo ipakita ang tapang mo sa pangangaral para tunay na bibilib sa iyo ang mga miyembro mo.

Mr. Cool

Mr. Cool
1 2 3 4

Mr. Cool
1 2 3 4

Mr. Cool
1 2 3 4

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

datingADD
uy si kwatog gumagawa ng paraan para makumbinsi di dating ADD regular Worker.... he he he

pero ala pa ding sagot sa lahat ng pinost ko dito sa blog

bakit kaya..... o talagang naubusan na ng isasagot....

di na bagay ung biblia ang sasagot... itanong mo ke soriano.....

ang dapat cguro.... magtanong ka..... di na sasagot si soriano.

kahit miyembro alang alam isagot.

Alam mo kwatog.... aaminin mo lang naman sa forum na ito na talagang hindi na kayo makasagot sa tanong sa inyo.... hindi mo p ba talaga nahahalata, kwatog.... nag papalusot, nang-aakit, nangangatwiran ng alang batayan ang ginagawa mo.  kung sabagay, sabi ng biblia.... meron talagang GUMAGALA, HUMAHANAP NG MASISILA NIYA....

Ang alam ko ung mga talagang sa Dios, sabi ng puno mo.... pag me question sa pananampalataya.... nakahanda akong sumagot.... yang ang turing ng puno ninyo.  Kung me sagot na ang puno niyo.... tiyak di ka mag-aatubili na sagutin ang mga tanong sa FORUM na ito...

NAG-AANTAY pa din ako ng sagot mo KWATOG.... HOY! GISING!

pag di ka pa sumagot.... ang tuya nyo nga sa INC..... SILENCE MEANS YES!  tinatanggap nyo na wala na sa inyo ang katwiran
neo

Masamang tao yang si Santiago, Anong ginawa ni Bro Daniel sau. naiinggit ka lang!! kung talagang totoo ka, humarap ka lalaki sa lalaki! hindi ung para kang bakla!!
neo

anong aral ang di mo matiis!!! lahat!! kasi pareho kayo ni willy santiago!! masamang tao kayo!!!naghahanap ka ng tama!!! wala ka mahahanap!!! pg my nahanap ka na katulad ni bro daniel at bro ely, sama ako pero mukhang malabo!! ikaw at c willy puro kayo pansarili!!!

Re: HATE CAMPAIGN ni Mr. Eli Soriano kay Bro. Willy Santiago: Taktika upang ma-divert ang mga isyu na inilalahad sa blog na ito

kuwatog
parang ikaw mr. cool, kunwari ang aim ng mga sinasabi mo eh pag ibig, kapayapaan at pagmamahal, pero sa katotohanan naninira ka ng tao. ang Dios nagtatakwil, may kasalanan na pinatatawad at may kasalanan na di pinatatawad.  kahit sa panahon ng mga apostol may naghudas at masamang tao sa loob ng Iglesia, hindi malayong mangyari ulit yan sa panahon natin, ang importante sa tama ka pumapanig, upang ikaw ay maligtas. lagi nating tandaan si satanas ay nagpapakunwaring anghel ng kaliwanagan. sa loob ng Iglesia may lilitaw na mapanirang damo at hindi ito kasiraan ng Iglesia sa kabuuan, ang karamihan ng mga kapatid ay matutuwid, nangyayari lamang ito upang matupad ang hula at mahayag ang dapat mahayag.  paano mo ba aapreciate ang mabuti, di ba pag lumilitaw ang masama? ganun lang kasimple yon, ikaw naman oh, tigilan mo na yang payong mong paimbabaw, di ka naman talaga kapananampalataya at di rin mabuti ang hangad mo.
1234567 ... 12